กรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ (Service Level Agreement : SLA) ของบริษัท
อัปเดต วันที่ 20 ธันวาคม 2567
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
---|---|
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย | |
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิตและการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตของบริษัทดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบ โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
| ขณะทำการเสนอขาย |
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย | |
1.การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วน ทั้งนี้ ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและลงนามรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี) |
2.การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ |
3.การส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS – Life) | ภายใน 30 วันนับถัดจากวันที่อนุมัติออกกรมธรรม์ |
4.การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย | |
| ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
| ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
| ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
| ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
5.การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
6.การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย | ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
7.การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา (ขอใช้สิทธิได้ในวันครบรอบปีกรมธรรม์หรือวันครบรอบกำหนดชำระเบี้ยประกันแต่ไม่เกินในระยะเวลาผ่อนผัน) | ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
8.การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสาประกอบการพิจารณาครบถ้วน ทั้งนี้ ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและลงนามรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี) |
9.การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
| ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสาประกอบการพิจารณาครบถ้วน ทั้งนี้ ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและลงนามรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี) |
10.การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยรวมถึงการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ | ภายใน 7 วัน |
การชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต | |
1.การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
2.การให้กู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
3.การจ่ายสินไหมค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
4.การจ่ายเงินครบกำหนดหรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
5.การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1-4 | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
6.การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |
ด้านการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน | |
1.การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ | |
| ภายใน 3 วันทำการ |
| ภายใน 3 วันทำการ |
| ภายใน 3 วันทำการ |
| ภายใน 3 วันทำการ |
| ภายใน 3 วันทำการ |
| บริษัทจะออกหลักฐานการรับเรื่องร้องเรียนทันที |
2.กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน |