1. breadcrumb

กรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ (Service Level Agreement : SLA) ของบริษัท


อัปเดต วันที่ 20 ธันวาคม 2567

การให้บริการระยะเวลาดำเนินการ
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิตและการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตของบริษัทดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบ โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
  • แจ้งชื่อและเลขที่ใบอนุญาตให้ลูกค้าทราบ
  • สื่อสารให้ชัดเจนว่าเป็นประกันชีวิต
  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • ไม่ใช้คำว่า "ฝาก" หรือ "ฝากเงิน" แทนคำว่า "ชำระเบี้ยประกันภัย"
  • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและ ผลที่จะเกิดขึ้นหากแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งให้ทราบว่าอาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวนกรณีเวนคืนหรือยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
  • แจ้งระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท
  • แจ้งให้ทราบถึงสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)
ขณะทำการเสนอขาย
การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
1.การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วน ทั้งนี้ ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและลงนามรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี)
2.การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์
3.การส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS – Life)ภายใน 30 วันนับถัดจากวันที่อนุมัติออกกรมธรรม์
4.การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย 
  • เปลี่ยนชื่อ/สกุลและเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร
ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
  • เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
  • เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
  • การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร
ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
5.การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัยภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
6.การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหายภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
7.การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา (ขอใช้สิทธิได้ในวันครบรอบปีกรมธรรม์หรือวันครบรอบกำหนดชำระเบี้ยประกันแต่ไม่เกินในระยะเวลาผ่อนผัน)ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
8.การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสาประกอบการพิจารณาครบถ้วน ทั้งนี้ ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและลงนามรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี)
9.การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
  • แบบชำระเบี้ยประกันภัยย้อนหลังที่ขาดชำระทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย
  • แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยชำระเบี้ยในอัตราตามอายุที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่
ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสาประกอบการพิจารณาครบถ้วน ทั้งนี้ ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและลงนามรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี)
10.การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยรวมถึงการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติภายใน 7 วัน
การชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต
1.การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
2.การให้กู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
3.การจ่ายสินไหมค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรงภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
4.การจ่ายเงินครบกำหนดหรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
5.การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1-4ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
6.การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
ด้านการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน
1.การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ  
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
ภายใน 3 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
ภายใน 3 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Social media
ภายใน 3 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ภายใน 3 วันทำการ
  • การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
ภายใน 3 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา
บริษัทจะออกหลักฐานการรับเรื่องร้องเรียนทันที
2.กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน
ribbon_left
ribbon_right

แรบบิท ไลฟ์ พร้อมช่วยคุณเสมอ

เรายินดีรับฟังความต้องการของลูกค้า และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่พร้อมก้าวกระโดดไปด้วยกันในทุกจังหวะชีวิตของคุณ

mascot
mascot