1. breadcrumb

Deductible หรือ ความรับผิดส่วนแรก หมายถึง ค่าใช้จ่ายในส่วนของการรักษา ที่ลูกค้าจะต้องเป็นคนรับผิดชอบเอง แต่ถ้าหากเกินกว่าที่ระบุในกรมธรรม์ ทางบริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาส่วนเกินตามวงเงินที่กำหนดในกรมธรรม์นั้น ยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ดังนี้

นายแรบบิท อายุ 30 ปี ทำงานที่บริษัท กระต่ายน้อย จำกัด ได้สวัสดิการรักษาพยาบาลจากบริษัทอยู่ที่ 20,000 บาท ซึ่งนายแรบบิทนั้น มีความกังวลมากว่า สวัสดิการที่มีอยู่ 20,000 บาท หากเป็นโรคร้ายแรง หรือต้องเข้ารับการผ่าตัด น่าจะไม่พอแน่ ๆ จึงได้เริ่มหาประกันสุขภาพตัวอื่นมาขจัดความกังวลนี้

ซึ่งก็คือ Rabbit Life Health Smile โดยนายแรบบิท เลือกความคุ้มครองที่แผน 1,000,000 บาท

  • ค่าเบี้ยประกันชีวิตแผน 1,000,000 บาท หากไม่มีโปรแกรม Deductible จะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันที่ 20,152 บาท
  • ค่าเบี้ยประกันชีวิตแผน 1,000,000 บาท มีโปรแกรม Deductible 20,000 บาท จะจ่ายค่าเบี้ยประกันเพียง 12,704 บาท

จากการเปรียบเทียบข้างต้น จะเห็นได้ว่า นายแรบบิทที่มีสวัสดิการของบริษัทอยู่แล้ว 20,000 บาท สามารถเลือกโปรแกรม Deductible 20,000 บาทได้ ทำให้ค่าเบี้ยประกันลดลงเหลือ 12,704 บาท ถือว่าประหยัดค่าเบี้ยไปถึง 7,448 บาท

 

 

ประกันสุขภาพที่มี Deductible เหมาะกับใคร ?

1. ผู้ที่มีประกันสุขภาพหรือสวัสดิการบริษัทอยู่แล้ว

จากตัวอย่างข้างต้น ทุกคนคงเห็นกันแล้วการทำประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบในส่วนแรกจะมีความคุ้มค่ามากขึ้นหากทุกท่านมีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลหรือประกันสุขภาพมาอยู่ก่อนแล้ว เพราะนั่นจะช่วยให้เราแทบไม่ต้องนำเงินในกระเป๋ามาจ่ายค่ารักษาเองเลยสักบาทเดียว

2. ผู้ที่ต้องการได้รับความคุ้มครองที่เพิ่มขึ้น

เนื่องจากการทำประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดชอบ หากผู้ป่วยมีการรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล ทางบริษัทประกันจะชำระเงินค่ารักษาพยาบาลที่เกินวงเงินให้ ค่าใช้จ่ายหลังจากนั้นบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบแทน รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลในครั้งต่อไป อีกทั้งบริษัทประกันแต่ละแห่งก็จะมีแพ็คเกจที่แตกต่างกันออกไป ความคุ้มครองก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้เอาประกันสามารถเลือกได้ตามสะดวก

3. ผู้ที่ต้องการจ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพที่ถูกลง

การทำประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรกสามารช่วยให้เราจ่ายค่าเบี้ยประกันที่ถูกลง เพียงแค่เราต้องจ่ายค่ารับผิดในส่วนแรกเองไปก่อน ซึ่งยิ่งจ่ายความรับผิดชอบส่วนแรกมากเท่าไหร่ เบี้ยประกันก็จะยิ่งถูกลง แล้วแต่ผู้เอาประกันจะเลือกแผนประกัน